top of page
Search
  • Writer's pictureDr Pluscell

Cách phân biệt toner và lotion chi tiết nhất

Nếu các chị em, đặc biệt những ai mới tập tành học chăm sóc da, còn bỡ ngỡ chưa phân biệt Lotion và Toner được với nhau thì đừng bỏ qua bài viết này bổ sung thêm kiến thức chăm sóc da hữu ích nhé.

Toner và Lotion là hai khái niệm mà nhiều chị em sẽ dễ nhầm lẫn với nhau khi mua và lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da mặt, làm đẹp cho bản thân. Cùng xem cách phân biệt Lotion và Toner trong bài để thêm kiến thức dưỡng da cũng như tìm được sản phẩm làm sạch da mặt ưng ý nhé.

Hướng dẫn phân biệt Lotion và Toner chi tiết nhất

Trước tiên, nếu chị em chưa biết thì Toner và Lotion đều là sản phẩm làm sạch da mặt, cấp nước và cân bằng độ pH cho da sau bước rửa mặt và trước khi thoa kem dưỡng. Nhưng giữa hai sản phẩm vẫn có sự khác biệt mà chị em cần nắm rõ, có những lưu ý khi sử dụng.

Nước hoa hồng - Toner giúp cân bằng pH, sạch sâu, cấp ẩm và se khít lỗ chân lông cho da.

Một trong những tên gọi phổ biến nhất của Toner là nước hoa hồng. Thật ra, Toner có thể hiểu là nước cân bằng da, có thể là nước hoa hồng hoặc nước chiết xuất từ cây phỉ (witch hazel) giúp làm sạch da, cấp nước, cân bằng độ pH, se khít lỗ chân lông, hỗ trợ giúp trị thâm nám, mụn trên da khá hiệu quả.

Toner có vai trò khá lớn trong việc cấp nước cho da sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt vốn thường khô da và nó còn giúp sạch sâu, lấy hết những bụi bẩn, bã nhờn còn lại trên da khiến da sẵn sàng hấp thu dưỡng chất của các sản phẩm dưỡng da ở bước sau.

Lotion có thành phần chủ yếu là nước, giúp làm dịu mát, dưỡng ẩm và cân bằng độ pH cho da, nhất là làn da sau khi rửa mặt, tẩy trang bị mất nước mà các chị em không thể nhận ra, từ đó giúp chống lão hóa da hiệu quả và là bước đệm chuẩn bị cho các bước dưỡng da tiếp theo.

Và do thành phần chủ yếu là nước nên lotion không có tác dụng cải thiện nhiều các vấn đề mà da thường gặp phải như mụn hay vết thâm nám. Nó đơn giản chỉ là cấp nước và làm dịu mát da mà thôi.

Lotion cấp ẩm làm dịu mát da hiệu quả.

Lotion còn có tên gọi khác là sữa dưỡng, về bản chất nó là sữa/dầu trong nước nên sẽ cấp ẩm khá tốt cho da.

Ngoài ra, nếu chị em vừa có Toner vừa có Lotion thì sẽ dùng Lotion ngay sau Toner.

Bật mí thêm thì ở Nhật, họ quan niệm chung là Toner là lotion là một, và thường dùng Lotion hơn theo điều kiện khí hậu, còn các nước châu Âu thì lại chuộng dùng Toner hơn hẳn.

Phân biệt các loại toner và lotion

Hướng dẫn cách phân biệt Toner và Lotion chính xác nhất.

Xét về Toner, cơ bản được chia thành ba loại:

Toner chứa cồn (alcohol-based): Nước hoa hồng chứa cồn sẽ có tác dụng trong việc se khít lỗ chân lông, tẩy sạch bụi bẩn hơn, giúp chị em khi sử dụng có cảm giác the mát, da căng mịn hơn nhưng thực tế do chứa cồn dễ bay hơn nên có tác động làm mất nước trên da, về lâu về dài sẽ khiến da xuất hiện nhiều nếp nhăn, ảnh hưởng đến khả năng tự phục hồi và sản xuất collagen cho da. Nhất là các chị em da khô và da nhạy cảm thì không nên dùng nước hoa hồng chứa cồn. Toner có gốc glycol (water and glycerin or glycol-based): Nước hoa hồng được tạo từ công thức có chứa nước và gốc glycerin, với mùi thơm được tạo ra từ nước hoa hồng và các trái cây họ nhà cam, quýt (Citrus). Khi dùng hợp da thì nó tạo cảm giác rất tuyệt vời, thoải mái và dễ chịu, nhưng cũng chính vì có mùi thơm nên có thể sẽ gây kích ứng cho da. Toner gốc nước (water-based): Nước hoa hồng này rất lành, có nhiều dưỡng chất tốt giúp cải thiện và chăm sóc da tốt nhất.

Về Lotion thì được chia thành hai loại chính là:

Lotion dạng sữa: Đây sẽ là lotion dạng sữa đặc, có tác dụng cấp nước, cung cấp thêm dưỡng chất, giúp dưỡng và làm trắng da khá hiệu quả nhé. Lotion dạng nước: Loại này tương tự như toner vậy, có tác dụng làm sạch da mặt cũng như cân bằng độ ẩm cho da tốt hơn hơn.

Nên sử dụng Toner hay Lotion?

Đây đều là hai sản phẩm chăm sóc da mà các chị em không nên bỏ qua, là bước làm sạch da cuối cùng cần thiết. Nhưng mỗi sản phẩm sẽ tốt nhất cho tùy từng tình trạng da.

Toner thường dành riêng cho da dầu để phát huy tác dụng làm sạch sâu trên da.

Tác dụng của Toner là về làm sạch, cấp ẩm và cân bằng độ pH da nên Toner thích hợp với những ai da dầu nhờn, vì nó sẽ làm sạch dầu nhờn, bã nhờn trên da. Tuy nhiên, các chị em không nên dùng loại toner có cồn, hạn chế những sản phẩm Toner có cồn, đặc biệt với những chị em da khô, da nhạy cảm, sẽ làm khô da và dễ kích ứng hơn. Thay vào đó nên chọn Toner gốc nước, sẽ cấp ẩm và dưỡng da tốt hơn.

Còn Lotion do thành phần chính là nước nên nó cũng khá thân thiện, thích hợp với tất cả các loại da cũng như tình trạng da dùng mà không sợ bị dị ứng với công dụng chính của Lotion là giúp cân bằng da, dưỡng ẩm da nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.

Do đó, các chị em tự cân nhắc tình trạng da của mình cũng như nhu cầu về làm sạch (thiên về dùng Toner) hay cấp ẩm, cấp nước (thiên về Lotion) mà có những lựa chọn dùng các sản phẩm thích hợp giữa hai loại này.

Sau bài viết này chắc hẳn chị em đã hiểu và phân biệt được rõ Toner và Lotion rồi phải không ạ? Chúc các chị em luôn xinh đẹp, tự tin làm đẹp, chăm chút cho bản thân nhất nhé.

Xem thêm: Serum là gì

1 view0 comments
bottom of page